Phần mềm quản lý bán hàng Odoo – Giải pháp bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả
Quản lý bán hàng là quy trình kinh doanh quan trọng và cốt lõi của hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại. Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của hoạt động bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng Odoo là một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Vậy phần mềm Odoo bán hàng có những tính năng nào và lợi ích mang lại ra sao? Hãy theo dõi bài viết bên dưới để có câu trả lời nhé!
Mục lục
Giới thiệu về phần mềm Odoo Sales
Odoo Sales là một trong những mô-đun trong hệ thống Odoo ERP tổng thể. Odoo bán hàng sẽ tập trung vào quản lý các quy trình bán hàng, bao gồm nhiều chức năng như quản lý đơn đặt hàng bán hàng, hợp đồng, báo giá, quản lý khách hàng, chữ ký điện tử, thanh toán, chương trình bán hàng, quản lý sản phẩm, v.v.. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả quản lý tổng thể doanh nghiệp, phần mềm Odoo bán hàng sẽ tích hợp dữ liệu với các ứng dụng khác trên Odoo như mô-đun kế toán, tồn kho, sản xuất, CRM…
Ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng Odoo giúp các công ty quản lý toàn diện quy trình bán hàng hiệu quả và thông suốt mọi thông tin giữa các phòng ban. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định về chiến lược kinh doanh đúng đắn, nắm bắt tốt cơ hội kinh doanh, cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Odoo
Phần mềm quản lý bán hàng Odoo sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với bộ phận bán hàng nói riêng và với hiệu quả hoạt động kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp nói chung. Sau đây là những lợi ích nổi bật của Odoo Sales:
- Tối ưu quy trình bán hàng: Odoo giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình bán hàng như tạo báo giá, theo dõi hàng tồn kho, tạo đơn đặt hàng, xuất hóa đơn tự động, đồng bộ thông tin đơn hàng với bộ phận kho, kế toán và các bộ phận liên quan khác,… Từ đó, doanh nghiệp có thể loại bỏ các tác vụ thủ công, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu suất công việc.
- Cải thiện mối quan hệ với khách hàng: Odoo lưu trữ mọi thông tin tương tác của cả khách hàng tiềm năng và khách hàng thực như thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng,… Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ cung cấp dịch vụ tốt hơn, triển khai các kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả để gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
- Tăng doanh số: Odoo Sales được tích hợp với hệ thống CRM để quản lý lead, cơ hội và đơn đặt hàng thông suốt và hiệu quả hơn. Cổng thông tin khách hàng của Odoo cho phép khách hàng truy cập vào hệ thống để xem thông tin sản phẩm, báo giá, đơn hàng,… để chốt giao dịch nhanh hơn và tăng doanh số bán hàng.
- Báo cáo trực quan, đáng tin cậy: Odoo bán hàng sẽ cung cấp các báo cáo chi tiết và phân tích mạnh mẽ theo thời gian thực. Doanh nghiệp có nguồn thông tin đáng tin cậy để phân tích và đánh giá hiệu quả bán hàng (theo từng nhân viên hay nhóm bán hàng) và nắm bắt tình hình kinh doanh thực tế. Từ đó đưa ra các chiến lược bán hàng và các chương trình khuyến mãi phù hợp.

Các tính năng chính của phần mềm quản lý bán hàng Odoo
Như đã đề cập ở trên, phần mềm Odoo quản lý bán hàng là công cụ quản lý bán hàng hiệu quả với nhiều lợi ích mang lại. Để đạt được những hiệu quả này, Odoo được tích hợp nhiều tính năng nổi bật như sau:
Quản lý báo giá chuyên nghiệp
Odoo cung cấp công cụ để tạo báo giá chuyên nghiệp và nhanh chóng với các mẫu báo giá mẫu sẵn có hay tự tùy chỉnh báo giá theo nhu cầu. Doanh nghiệp dễ dàng để lập và gửi hóa đơn Pro-forma đến cho khách hàng. Sau đó sử dụng thêm tính năng Upselling để bán thêm nhiều sản phẩm hoặc sử dụng ứng dụng Chữ ký điện tử và thanh toán online để tăng tốc độ chốt đơn và tiết kiệm thời gian bán hàng.

Quản lý hợp đồng & đơn hàng
Sau khi báo giá được chốt, người dùng có thể chuyển đổi báo giá thành đơn đặt hàng bán hàng hoặc để khách hàng tự đặt hàng qua báo giá online và Odoo e-Sign. Odoo Sales cho phép tạo hóa đơn dựa trên số lượng đã đặt hàng, dựa trên thời gian và nguyên vật liệu. Đồng thời tạo điều khoản thanh toán theo từng hóa đơn hoặc từng khách hàng.
Odoo còn có khả năng quản lý các hợp đồng, theo dõi từng giai đoạn của hợp đồng từ lập hóa đơn đến gia hạn hay upsell.

Quản lý sản phẩm, giá cả và vận chuyển
Odoo cung cấp tính năng quản lý sản phẩm với nhiều danh mục, cho phép tùy chỉnh cấu hình sản phẩm với nhiều thuộc tính như mô tả sản phẩm, hình ảnh, màu sắc, kích thước, đơn vị tính, v.v. Hệ thống hỗ trợ tính toán giá theo các thông số yêu cầu của khách hàng, tính giá theo sản phẩm, theo số lượng, theo phân cấp khách hàng, theo thời gian hay khu vực giao hàng. Cũng như các chính sách giá tùy chỉnh khác như giá chiết khấu, khuyến mãi, giảm giá, thẻ quà tặng,…
Đối với hoạt động vận chuyển và giao hàng, Odoo Sales còn tích hợp với các đơn vị vận chuyển bên thứ ba, hỗ trợ in nhãn vận chuyển, tính toán chi phí vận chuyển và theo dõi tiến độ giao hàng.

Tối ưu hóa việc tương tác và liên lạc
Mọi hoạt động tương tác, trao đổi giao tiếp trong nội bộ công ty, giữa các công ty và với khách hàng sẽ được ghi nhận trên hệ thống. Odoo tạo điều kiện để giao tiếp giữa các bên thuận tiện, từ việc ghi chú các nhật ký, lên lịch các hoạt động (meeting, gọi điện, email,…) đến việc tự động hóa các báo giá và đơn hàng.
Báo cáo tự động
Phần mềm quản lý bán hàng Odoo sẽ cung cấp khả năng báo cáo trực quan về tổng thể tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như doanh nghiệp có thể theo dõi các báo cáo về doanh số bán hàng (doanh số theo từng nhân viên, theo khu vực, theo nhóm sản phẩm,…), theo dõi hiệu suất bán hàng, xác định xu hướng kinh doanh và phân tích hiệu suất, từ đó đưa ra quyết định chiến lược đúng đắn.
Tích hợp với các Ứng dụng Odoo khác
Odoo Sales dễ dàng tích hợp với các phân hệ khác trong bộ ứng dụng sẵn có của Odoo để hỗ trợ quản lý dữ liệu toàn diện và tăng cường hiệu suất hoạt động. Các ứng dụng nổi bật được tích hợp với Odoo bán hàng như:
- CRM: Quản lý lead tiềm năng, quản lý khách hàng, theo dõi các cơ hội, cải thiện quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng.
- Trình tạo web: Tạo các trang web bán hàng trực tuyến đẹp mắt cho riêng doanh nghiệp bằng các mẫu sẵn có và có thể chỉnh sửa đơn giản bằng các thao tác kéo thả.
- Chữ ký điện tử: Gửi, ký và phê duyệt tài liệu online nhanh chóng. Sử dụng chữ ký tự động, vẽ bằng chuột/ngón tay hoặc chữ ký thật được scan để ký lên bất kỳ tài liệu PDF nào.
- Kế toán: Tự động tạo hóa đơn bán hàng, đơn giao hàng hay hợp đồng…
- Kế toán: Cập nhật nhanh chóng số liệu tồn kho giúp hoạt động kinh doanh được thông suốt và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Odoo
Phân hệ Odoo Sales sẽ tương đối dễ dàng sử dụng, doanh nghiệp có thể tham khảo từng bước sau đây để bắt đầu sử dụng phần mềm:
- Bước 1: Tiến hành cài đặt mô-đun Odoo Bán hàng trên hệ thống Odoo của bạn.
- Bước 2: Thiết lập nhóm bán hàng và phân quyền cho các nhân viên của bộ phận bán hàng trong Odoo.
- Bước 3: Tạo và quản lý hồ sơ khách hàng, bao gồm thông tin liên hệ và lịch sử tương tác.
- Bước 4: Khởi tạo cơ hội bán hàng, theo dõi khách hàng tiềm năng, đánh giá cơ hội và dự báo trên Odoo Sales.
- Bước 5: Tạo các mẫu báo giá và gửi báo giá bán hàng trực tiếp cho khách hàng ngay trên Odoo.
- Bước 6: Quản lý đơn hàng từ lúc xác nhận nhận, lập hóa đơn đến vận chuyển, giao hàng và thanh toán.
- Bước 7: Sử dụng công cụ báo cáo và phân tích nâng cao để theo dõi hiệu suất bán hàng.
Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Odoo để tối ưu hiệu quả quản lý
Phần mềm quản lý bán hàng Odoo là công cụ hữu hiệu giúp quản lý bán hàng toàn diện và hiệu quả. Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi mọi dữ liệu doanh từ thông tin khách hàng, thông tin các báo giá, đơn đặt hàng, theo dõi hiệu quả làm việc nhân viên bán hàng,… Từ đó nâng cao hiệu suất bán hàng, tối ưu quy trình quản lý, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Để được tư vấn và triển khai phần mềm Odoo ERP phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn, hãy liên hệ với WesternSoft qua hotline 0919 973 773. WesternSoft – Đối tác đáng tin cậy của Odoo tại Việt Nam.